Monday, May 21, 2007

Pamamalengke!

Noon ko pang pangarap magsulat ng isang "entry" na hanga sa sarili nating wika. At ngayon, sa sitwasyong walang ibang magawa kung hindi magsulat ng kung anu-ano sa blog na ito, naisipan kong magkwento tungkol sa aking karanasan nitong nakaraang mga buwan.

Dalawang buwan na ang nagdaan mula nang ang aking ina ay umuwi sa aming munting tahanan sa Cebu. Samantalang nagpapakasaya ang aking inang giliw, ako naman ay umupo bilang munting nanay sa bahay. Sa maikling pananalita, ako ang nagsilbing "taga" ng tahanan: taga grocery, taga bayad ng kuryente, tubig, at kung anu-ano pa (pasensya, hindi ako marunong magluto, si Manang nalang ang bahala diyan. HEHE.)

Kaya't nitong nakaraang mga linggo ay naranasan kong pumunta ng supermarket kasama ang aking tatay, kung hindi man ang mga kaibigan ko o ang aking kasintahan. Nakakatuwang alalahanin ang iba-iba kong karanasan sa pamamalengke pag kasama ang kaibigan, kasintahan, o magulang.

Ilan lamang ang mga ito sa mga pagkakaiba na aking napansin:

1. Sa Pagpili ng Gulay, Karne, at Isda:
- Pag kasama si daddy, napakatagal namin sa seksyong ito. Mapili ang aking ama sa pagpili ng pinakapresko at pinakabagong mga karne at isda. Hinahayaan niya akong pumili ng mga gulay, kaya't medyo matagal-tagal rin ako sa seksyong ito dahil nalilito ako sa napakaraming klase ng pechay (hindi po kasali si Pichay dito hehe), kangkong, at sili... Nakakaloka!
- Pag kasama ang kasintahan, hindi ako namomroblema sa seksyong ito. Hinahayaan ko si "labs" (ang baduy, para Pilipinong Pilipino, o diba?) na pumili ng magagandang klase ng gulay samantalang ako ay magpapakyut lamang at "magkukunwaring" (kahit hindi talaga haha!) nalilito ako sa mga berde at dilaw na masustansyang gulay na nakikita ko.
- Pag kasama ang mga kaibigan, ang seksyon na ito ay iniiwasan dahil nauubusan na kami ng oras pag kinailangan nang bumili galing sa seksyong ito.

2. Sa Presyo at Pagpili ng Bilihin:
- Pag kasama si daddy, napakalikot ng aking mga kamay (kuha lang nang kuha ng kung anu-ano) dahil si daddy naman ang magbabayad eh. HEHE. :)
- Pag kasama ang kasintahan o ang kaibigan, kailangan maging mas maselan ka sa presyo dahil masakit sa sariling bulsa ang iilang sentimo o piso na diperensya.

3. Sa Pagsasama
- Masayang kasama si daddy dahil maliban sa libre ito (at nabibili ko ang iba kong mga luho tulad ng mamahaling sabon, facial wash, at syampoo!), ito ang tanging oras namin para mag-bonding. Minsan ko lang makita ang "soft spot" ng aking tatay, at ang pamamalengke ay isa na sa mga ito.
- Napakabagal ng oras pag kasama mo ang mga kaibigan mo sa palengke. Kung sa wikang Ingles pa ito, "easy-easy at chill" lang parati. Dahil sa napakaraming chika at pahinto hinto sa seksyon ng mga sabon at panglinis ng katawan (hehe), mas kakailanganin mo ang mas mahabang oras para libutin ang buong supermarket.
- Pag kasama naman ang kasintahan, pakiramdam na pakiramdam ko ang aking mga pangarap. Dito ko nararamdaman ang aking kinabukasan-- ang posibilidad na gagawin ko ito ng mas madalas pag nanay na ako. Alam kong napaka keso-y (cheesy) nito, pero nakakakilig lang isiping tinutulungan niya ako sa pamamalengke at... nandyan lang siya sa katabi ko. :)

Hay nako, mga bagay na natutunan ko habang wala si nanay! Kahit papano, nag-enjoy rin naman ako. Masarap ang pakiramdam na kahit papano, ikaw ay "nagcocontribute" sa inyong tahanan. Sana mas matagal pa bago bumalik ang nanay ko. Nasisimulan ko nang magustuhan ang pamamalengke..... =)

Hanggang sa susunod na kabanata. =)

No comments: